Wednesday, July 12, 2023

വേട്ടയാടപ്പെട്ട പോരാട്ടവീര്യത്തിന്റെ ഓര്‍മകള്‍


 

സ​​​ന്ദീ​​​പ് സ​​​ലിം

മി​​​​ല​​​​ൻ കു​​​​ന്ദേ​​​​ര മ​​​​ല​​​​യാ​​​​ള​​​​ത്തി​​​​ൽ എ​​​​ഴു​​​​തി​​​​യി​​​​രു​​​​ന്ന എ​​​​ഴു​​​​ത്തു​​​​കാ​​​​ര​​​​ന​​​​ല്ല. എ​​​​ന്നാ​​​​ൽ, മ​​​​ല​​​​യാ​​​​ളി വാ​​​​യ​​​​ന​​​​ക്കാ​​​​രെ സം​​​​ബ​​​​ന്ധി​​​​ച്ച് മ​​​​ല​​​​യാ​​​​ളി​​​​ക​​​​ളെ​​​​ക്കാ​​​​ൾ പ്രി​​​​യ​​​​പ്പെ​​​​ട്ട എ​​​​ഴു​​​​ത്തു​​​​കാ​​​​ര​​​​നാ​​​​ണ് അ​​ദ്ദേ​​ഹം. ഇ​​​​ത് മ​​​​ല​​​​യാ​​​​ളി​​​​ക​​​​ളു​​​​ടെ മാ​​​​ത്രം കാ​​​​ര്യ​​​​മ​​​​ല്ല. മ​​​​റി​​​​ച്ച് ലോ​​​​ക​​​​ത്തി​​​​ൽ സാ​​​​ഹി​​​​ത്യ​​​​ത്തെ​​​​യും എ​​​​ഴു​​​​ത്തി​​​​നെ​​​​യും സ്നേ​​​​ഹി​​​​ച്ച​​​​വ​​​​രെ​​​​ല്ലാം മി​​​​ല​​​​ൻ കു​​​​ന്ദേ​​​​ര​​​​യെ അ​​​​വ​​​​രു​​​​ടെ സ്വ​​​​ന്തം എ​​​​ഴു​​​​ത്തു​​​​കാ​​​​ര​​​​നാ​​​​യി അം​​​​ഗീ​​​​ക​​​​രി​​​​ച്ചു. അ​​​​തി​​​​നു​​​​മ​​​​പ്പു​​​​റം അ​​​​വ​​​​രി​​​​ലൊ​​​​രാ​​​​ളാ​​​​യി​​ക്ക​​​​ണ്ടു സ്നേ​​​​ഹി​​​​ച്ചു. കാ​​​​ര​​​​ണം വാ​​​​യ​​​​ക്കാ​​​​ർ​​​​ക്ക് ഒ​​​​രി​​​​ക്ക​​​​ലും അ​​​​വ​​​​ഗ​​​​ണി​​​​ക്കാ​​​​ൻ ക​​​​ഴി​​​​യാ​​​​ത്ത​​​​ത്ര ക​​​​രു​​​​ത്ത് അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ര​​​​ച​​​​ന​​​​ക​​​​ൾ​​​​ക്കു​​​​ണ്ടാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. 

94-ാം വ​​​​യ​​​​സി​​​​ൽ, ത​​​​ന്‍റെ ര​​​​ച​​​​ന​​​​ക​​​​ളെ കാ​​​​ല​​​​ത്തി​​​​നും വാ​​​​യ​​​​ന​​​​ക്കാ​​​​ർ​​​​ക്കും വി​​​​ട്ടു​​​​ന​​​​ൽ​​​​കി കു​​​​ന്ദേ​​​​ര ലോ​​​​ക​​​​ത്തോ​​​​ടു വി​​​​ട​​​​പ​​​​റ​​​​യു​​​​ന്പോ​​​​ൾ ന​​​​ഷ്ട​​​​മാ​​​​വു​​​​ന്ന​​​​ത്, ദ ​​​​അ​​​​ണ്‍ബെ​​​​യ​​​​റ​​​​ബി​​​​ൾ ലൈ​​​​റ്റ്നെ​​​​സ് ഓ​​​​ഫ് ബി​​യീം​​​​ഗ് ഉ​​​​ൾ​​​​പ്പെ​​​​ടെയുള്ള നോ​​​​വ​​​​ലു​​​​ക​​​​ളി​​​​ലൂ​​​​ടെ​​​​യും ക​​​​ഥ​​​​ക​​​​ളി​​​​ലൂ​​​​ടെ​​​​യും ക​​​​വി​​​​ത​​​​ക​​​​ളി​​​​ലൂ​​​​ടെ​​​​യും നാ​​​​ട​​​​ക​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ലൂ​​​​ടെ​​​​യും ലേ​​​​ഖ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ലൂ​​​​ടെ​​​​യും അ​​​​ര​​​​നൂ​​​​റ്റാ​​​​ണ്ടി​​​​ലേ​​​​റെ​​​​യാ​​​​യി മ​​​​നു​​​​ഷ്യ​​​​ബ​​​​ന്ധ​​​​ങ്ങ​​​​ളെ അ​​​​തി​​​​മ​​​​നോ​​​​ഹ​​​​ര​​​​മാ​​​​യി അ​​​​വ​​​​ത​​​​രി​​​​പ്പി​​​​ച്ച മ​​​​ഹാ​​​​നാ​​​​യ എ​​​​ഴു​​​​ത്തു​​​​കാ​​​​ര​​​​നെ​​​​യാ​​​​ണ്.

ലാ​​​​ഫ്റ്റ​​​​ർ ആ​​​​ൻ​​​​ഡ് ഫൊ​​​​ർ​​​​ഗെ​​​​റ്റിം​​​​ഗ് എ​​​​ന്ന നോ​​​​വ​​​​ലി​​​​ൽ കു​​​​ന്ദേ​​​​ര എ​​​​ഴു​​​​തി​​​​യ ഒ​​​​രു​​​​ വ​​​​രി ഇ​​​​ങ്ങ​​​​നെ​​​​യാ​​​​ണ്: “മ​​​​റ​​​​വി​​​​ക്കെ​​​​തി​​​​രാ​​​​യ ഓ​​​​ർ​​​​മ​​​​യു​​​​ടെ സ​​​​മ​​​​ര​​​​മാ​​​​ണ് അ​​​​ധി​​​​കാ​​​​ര​​​​ത്തി​​​​നെ​​​​തി​​​​രാ​​​​യ മ​​​​നു​​​​ഷ്യ​​​​ന്‍റെ ചെ​​​​റു​​​​ത്തു​​​​നി​​​​ൽ​​​​പ്പ്.’’ കേ​​​​ര​​​​ള​​​​ത്തി​​​​ലെ ക​​​​ലാ​​​​ല​​​​യ​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ലും സ​​​​മ​​​​രരം​​​​ഗ​​​​ത്തും പോ​​​​സ്റ്റ​​​​റാ​​​​യും ബാ​​​​ന​​​​റാ​​​​യും ഈ ​​​​വ​​​​രി​​​​ക​​​​ൾ ഇ​​​​ടം​​​​പി​​​​ടി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യു​​​​ണ്ടാ​​​​യി. ഫ്രാ​​​​ൻ​​​​സി​​​​ലി​​​​രു​​​​ന്ന് മി​​​​ല​​​​ൻ കു​​​​ന്ദേ​​​​ര കു​​​​റി​​​​ച്ച ഈ ​​​​വ​​​​രി​​​​ക​​​​ൾ ന​​​​മ്മു​​​​ടെ യു​​​​വ​​​​ത്വ​​​​ത്തെ കു​​​​റ​​​​ച്ചൊ​​​​ന്നു​​​​മ​​​​ല്ല ആ​​​​വേ​​​​ശം കൊ​​​​ള്ളി​​​​ച്ചി​​​​ട്ടു​​​​ള്ള​​​​ത്. ഈ ​​​​വ​​​​രി​​​​ക​​​​ളി​​​​ലൂ​​​​ടെ കു​​​​ന്ദേ​​​​ര എ​​​​ന്ന എ​​​​ഴു​​​​ത്തു​​​​കാ​​​​ര​​​​നെ മാ​​​​ത്ര​​​​മ​​​​ല്ല, അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റ പോ​​​​രാ​​​​ട്ടവീ​​​​ര്യ​​​​ത്തെ​​​​കൂ​​​​ടി​​​​യാ​​​​ണു മ​​​​ല​​​​യാ​​​​ളി​​​​ക​​​​ൾ നെ​​​​ഞ്ചേ​​​​റ്റി​​​​യ​​​​ത്. 

1929 ഏ​പ്രി​ൽ ഒ​ന്നി​ന് ചെ​ക്കോ​സ്ലൊ​വാ​ക്യ​യി​ലെ ബ്ര​ണോ​യി​ലാ​ണ് കു​ന്ദേ​ര ജ​നി​ച്ച​ത്. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്റെ പി​താ​വ് ലു​ഡ്വി​ക് കു​ന്ദേ​ര ചെ​ക്കോ​സ്ലോ​വാ​ക് സം​ഗീ​ത​ജ്ഞ​നും പി​യാ​നി​സ്റ്റും അ​ക്കാ​ദ​മി​ക് അ​ഡ്മി​നി​സ്ട്രേ​റ്റ​റു​മാ​യി​രു​ന്നു. അ​ദ്ദേ​ഹം വ​ള​രെ ചെ​റു​പ്പ​ത്തി​ൽ​ത്ത​ന്നെ കു​ന്ദേ​ര​യെ സം​ഗീ​തം പ​ഠി​പ്പി​ച്ചു. കു​ന്ദേ​ര​യു​ടെ ഒ​ട്ടു​മി​ക്ക നോ​വ​ലു​ക​ളി​ലും സം​ഗീ​ത വി​ഷ​യ​ങ്ങ​ൾ പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​പ്പെ​ട്ട​തി​ന്‍റെ കാ​ര​ണ​വും മ​റ്റൊ​ന്ന​ല്ല. ജ​ന്മ​ന​ഗ​ര​മാ​യ ബ്ര​ണോ​യി​ൽ​നി​ന്നു​ത​ന്നെ അ​ദ്ദേ​ഹം സ്കൂ​ൾ വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സം പൂ​ർ​ത്തി​യാ​ക്കി. ചെ​റി​യ പ്രാ​യ​ത്തി​ൽ​ത്ത​ന്നെ സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ൽ ത​ത്പ​ര​നാ​യി​രു​ന്ന കു​ന്ദേ​ര സാ​ഹി​ത്യ​വും സൗ​ന്ദ​ര്യ​ശാ​സ്ത്ര​വു​മാ​ണ് പ​ഠ​ന​ത്തി​നാ​യി തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ത്ത​ത്. 1952ൽ ​ബി​രു​ദം പൂ​ർ​ത്തി​യാ​ക്കി​യ അ​ദ്ദേ​ഹം ഫി​ലിം അ​ക്കാ​ഡ​മി​യി​ൽ ലോ​ക സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ൽ അ​ധ്യാ​പ​ക​ജോ​ലി​യി​ൽ പ്ര​വേ​ശി​ച്ചു.



കു​​​​ന്ദേ​​​​ര​​​​യും ക​​​​മ്യൂ​​​​ണി​​​​സ്റ്റ് പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി​​​​യും

ബി​​​​രു​​​​ദപ​​​​ഠ​​​​ന​​​​കാ​​​​ല​​​​ത്തു​​​​ത​​​​ന്നെ അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹം എ​​​​ഴു​​​​തു​​​​ക​​​​യും രാ​​​​ഷ്‌​​ട്രീ​​​​യ​​​​ത്തി​​​​ൽ ത​​​​ത്പ​​​​ര​​​​നാ​​​​വു​​​​ക​​​​യും ചെ​​​​യ്തി​​​​രു​​​​ന്നു. ചെ​​​​ക്കോ​​​​സ്ലൊ​​​​വാ​​​​ക് ക​​​​മ്യൂ​​​​ണി​​​​സ്റ്റ് പ്ര​​​​സ്ഥാ​​​​ന​​​​വു​​​​മാ​​​​യി അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹം അ​​​​തി​​​​വേ​​​​ഗം അ​​​​ടു​​​​ത്തു. 1948ൽ ​​​​അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹം ക​​​​മ്യൂ​​​​ണി​​​​സ്റ്റ് പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി​​​​യി​​​​ൽ അം​​​​ഗ​​​​മാ​​​​യി. കു​​​​ന്ദേ​​​​ര​​​​യ്ക്ക് ക​​​​മ്യൂ​​​​ണി​​​​സ്റ്റ് പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി​​​​യു​​​​മാ​​​​യി സ​​​​ങ്കീ​​​​ർ​​​​ണ​​​​മാ​​​​യ ബ​​​​ന്ധ​​​​മാ​​​​ണ് ഉ​​​​ണ്ടാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്ന​​​​ത്. എ​​​​ന്നാ​​​​ൽ, പ​​​​ല​​​​പ്പോ​​​​ഴും അ​​​​ധി​​​​കാ​​​​രം നി​​​​ല​​​​നി​​​​ർ​​​​ത്താ​​​​ൻ മാ​​​​ർ​​​​ക്സി​​​​സ്റ്റ് ഐ​​​​ഡി​​​​യോ​​​​ള​​​​ജി​​​​യി​​​​ൽ​​നി​​​​ന്നു പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി വ്യ​​​​തി​​​​ച​​​​ലി​​​​ച്ച​​​​പ്പോ​​​​ഴൊ​​​​ക്കെ കുന്ദേര അ​​​​സ്വ​​​​സ്ഥ​​​​നാ​​​​യി. പ​​​​ല​​​​പ്പോ​​​​ഴും ഭ​​​​ര​​​​ണ​​​​കൂ​​​​ട​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ പ്ര​​​​ഖ്യാ​​​​പി​​​​ത ന​​​​യ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ​​​​ക്കെ​​​​തി​​​​രേ അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹ​​​​ത്തിനു പൊ​​​​തു​​​​വി​​​​ട​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ൽ പ്ര​​​​സം​​​​ഗി​​​​ക്കേ​​​​ണ്ടി​​​​വ​​​​ന്നു. 

എ​​​​ഴു​​​​ത്തി​​​​ൽ മാ​​​​ത്ര​​​​മ​​​​ല്ല, പ്ര​​​​സം​​​​ഗ​​​​ത്തി​​​​ലും അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹം അ​​​​സാ​​​​മാ​​​​ന്യ​​​​മാ​​​​യ ക​​​​ഴി​​​​വു പ്ര​​​​ക​​​​ടി​​​​പ്പി​​​​ച്ചി​​​​രു​​​​ന്നു. അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹ​​​​ത്തെ കേ​​​​ൾ​​​​ക്കാ​​​​ൻ വ​​​​ലി​​​​യ ജ​​​​ന​​​​ക്കൂ​​​​ട്ടം രൂ​​​​പ​​​​പ്പെ​​​​ട്ടു. അ​​​​വ​​​​രി​​​​ൽ ബ​​​​ഹു​​​​ഭൂ​​​​രി​​​​പ​​​​ക്ഷ​​​​വും യു​​​​വാ​​​​ക്ക​​​​ളാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. ഇ​​​​ത് ചെ​​​​ക്ക് ക​​​​മ്യൂ​​​​ണി​​​​സ്റ്റ് പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി​​​​യെ കു​​​​റ​​​​ച്ചൊ​​​​ന്നു​​​​മ​​​​ല്ല ചൊ​​​​ടി​​​​പ്പി​​​​ച്ച​​​​ത്. കു​​​​ന്ദേ​​​​ര പ​​​​ല​​​​ത​​​​വ​​​​ണ താ​​​​ക്കീ​​​​തു ചെ​​​​യ്യ​​​​പ്പെ​​​​ട്ടു. എ​​​​ന്നാ​​​​ൽ, ത​​​​ന്‍റെ നി​​​​ല​​​​പാ​​​​ടു​​​​ക​​​​ളും കാ​​​​ഴ്ച​​​​പ്പാ​​​​ടും അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹം കൂ​​​​ടു​​​​ത​​​​ൽ ഉ​​​​റ​​​​ക്കെ ലോ​​​​ക​​​​ത്തോ​​​​ടു വി​​​​ളി​​​​ച്ചുപ​​​​റ​​​​യു​​​​ക​​​​യാ​​​​ണു ചെ​​​​യ്ത​​​​ത്. ഒ​​​​ടു​​​​വി​​​​ൽ, 1950ൽ ​​​​പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി വി​​​​രു​​​​ദ്ധ പ്ര​​​​വ​​​​ർ​​​​ത്ത​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ പേ​​​​രി​​​​ൽ അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹം പു​​​​റ​​​​ത്താ​​​​ക്ക​​​​പ്പെ​​​​ട്ടു.  

പു​​​​റ​​​​ത്താ​​​​ക്ക​​​​പ്പെ​​​​ട്ടെ​​​​ങ്കി​​​​ലും ക​​​​മ്യൂ​​​​ണി​​​​സ്റ്റ് ആ​​​​ശ​​​​യ​​​​ങ്ങ​​​​ളോ​​​​ടു​​​​ള്ള ത​​​​ന്‍റെ ആ​​​​ഭി​​​​മു​​​​ഖ്യം അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹം തു​​​​ട​​​​ർ​​​​ന്നു. പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി​​​​യി​​​​ൽ​​നി​​​​ന്നു പു​​​​റ​​​​ത്താ​​​​ക്ക​​​​പ്പെ​​​​ട്ട സ​​​​മ​​​​യ​​​​ത്ത് അ​​​​നു​​​​ഭ​​​​വി​​​​ച്ച മാ​​​​ന​​​​സി​​​​ക സം​​​​ഘ​​​​ർ​​​​ഷ​​​​ങ്ങ​​​​ളെ​​​​ക്കു​​​​റി​​​​ച്ച്  ആ​​​​ത്മ​​​​ക​​​​ഥാ​​​​പ​​​​ര​​​​മാ​​​​യ ‘ദ ​​​​ജോ​​​​ക്ക്’ എ​​ന്ന നോ​​വ​​ലി​​​​ൽ അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹം പി​​​​ന്നീട് എ​​​​ഴു​​​​തു​​​​ക​​​​യു​​​​ണ്ടാ​​​​യി. പ്ര​ത്യ​യ​ശാ​സ്ത്ര​പ​ര​മാ​യ ആ​ശ​യ​സം​ഘ​ര്‍​ഷ​ങ്ങ​ള്‍ അ​നു​ഭ​വി​ച്ചി​രു​ന്ന കാ​ല​ത്തെ​ഴു​തി​യ ഈ ​കൃ​തി​യി​ല്‍ ഇ​രു​ണ്ട ക​റു​ത്ത ഹാ​സ്യം നി​റ​ഞ്ഞ ഭാ​ഷ​യാ​ണ് കു​ന്ദേ​ര ഉ​പ​യോ​ഗി​ച്ച​ത്. ക​​​​മ്യൂ​​​​ണി​​​​സ്റ്റ് ആ​​​​ശ​​​​യ​​​​ത്തോ​​​​ടു​​​​ള്ള ആ​​​​ഭി​​​​മു​​​​ഖ്യം നി​​​​മി​​​​ത്തം അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹം 1956ൽ ​​​​വീ​​​​ണ്ടും പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി​​​​യി​​​​ൽ ചേ​​​​ർ​​ന്നു. ഒ​​​​ന്ന​​​​ര പ​​​​തി​​​​റ്റാ​​​​ണ്ടോ​​ളം അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹം പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി പ്ര​​​​വ​​​​ർ​​​​ത്ത​​​​ക​​​​നാ​​​​യി തു​​​​ട​​​​ർ​​​​ന്നു. 1970ൽ ​​​​അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹ​​​​ത്തെ വീ​​​​ണ്ടും ക​​​​മ്യൂ​​​​ണി​​​​സ്റ്റ് പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി പു​​​​റ​​​​ത്താ​​​​ക്കി. ഇ​​​​ത്ത​​​​വ​​​​ണ ക​​​​മ്യൂ​​​​ണി​​​​സ്റ്റ് പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി​​​​യെ ബാ​​​​ധി​​​​ച്ച സ്റ്റാ​​​​ലി​​​​നി​​​​സ​​​​ത്തി​​​​ൽ​​നി​​​​ന്നു മോ​​​​ച​​​​നം  വേ​​​​ണ​​​​മെ​​​​ന്നും പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി​​​​യി​​​​ലും ഭ​​​​ര​​​​ണ​​​​ത്തി​​​​ലും പ​​​​രി​​​​ഷ​​​​്കാ​​​​ര​​​​ങ്ങ​​​​ൾ കൊ​​​​ണ്ടു​​​​വ​​​​ര​​​​ണ​​​​മെ​​​​ന്നും  ആ​​​​വ​​​​ശ്യ​​​​പ്പെ​​​​ട്ട​​​​തി​​​​നാ​​​​ണു പു​​​​റ​​​​ത്താ​​​​ക്ക​​​​പ്പെ​ട്ട​​​​ത്. ഏ​​​​താ​​​​ണ്ട് ഈ ​​​​ആ​​​​വ​​​​ശ്യ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ ഉ​​​​ന്ന​​​​യി​​​​ച്ച് രൂ​​​​പീ​​​​ക​​​​രി​​​​ക്ക​​​​പ്പെ​​​​ട്ട, അ​ല​ക്സാ​ണ്ട​ർ ഡ്യൂ​ബ്ചെ​ക്ക് നേ​തൃ​ത്വം ന​ൽ​കി​യ പ്രാ​​​​ഗ് വ​​​​സ​​​​ന്തം എ​​​​ന്ന കൂ​​​​ട്ടാ​​​​യ്മ​​​​യു​​​​ടെ മു​​​​ന്നി​​​​ലും അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹ​​​​മു​​​​ണ്ടാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. സോ​​​​ഷ്യ​​​​ലി​​​​സ്റ്റ് സ​​​​മൂ​​​​ഹ​​​​ത്തി​​​​ലെ ജ​​​​നാ​​​​ധി​​​​പ​​​​ത്യ പ​​​​രി​​​​ഷ്കാ​​​​ര​​​​ത്തി​​​​നു​​​​വേ​​​​ണ്ടി  ന​​​​ട​​​​ന്ന മു​​​​ന്നേ​​​​റ്റ​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ലെ​​​​ല്ലാം അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ സാ​​​​ന്നി​​​​ധ്യ​​​​മു​​​​ണ്ടാ​​​​യ​​​​താ​​​​ണ് ര​​​​ണ്ടാ​​​​മ​​​​തും അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹ​​​​ത്തെ പു​​​​റ​​​​ത്താ​​​​ക്കാ​​​​ൻ ചെ​​​​ക്ക് ക​​​​മ്യൂ​​​​ണി​​​​സ്റ്റ് പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി നി​​​​ർ​​​​ബ​​​​ന്ധി​​​​ത​​​​രാ​​​​യ​​​​ത്. 

എ​​​​ഴു​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യ​​​​ത്തി​​​​ലേ​​​​ക്ക് 

കു​​​​ന്ദേ​​​​ര​​​​യു​​​​ടെ ആ​​​​ദ്യപു​​​​സ്ത​​​​കം 1953ൽ ​​​​പു​​​​റ​​​​ത്തി​​​​റ​​​​ങ്ങി​​​​യ ‘മ​​​​നു​​​​ഷ്യ​​​​ൻ വി​​​​ശാ​​​​ല​​​​മ‌ാ​​യ പൂ​​​​ന്തോ​​​​ട്ടം’ എ​​​​ന്ന ക​​​​വി​​​​താ സ​​​​മാ​​​​ഹാ​​​​ര​​​​മാ​​​​ണ്. ഈ ​​​​ക​​​​വി​​​​ത​​​​ക​​​​ളി​​​​ലും അ​​​​ടി​​​​സ്ഥാ​​​​ന ആ​​​​ശ​​​​യ​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ൽ​​നി​​​​ന്നു വ്യ​​​​തി​​​​ച​​​​ലി​​​​ക്കു​​​​ന്ന ക​​​​മ്യൂ​​​​ണി​​​​സ്റ്റു പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി​​​​യെ​​​യാ​​​​ണ് അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹം പ്ര​​തി​​പാ​​ദി​​ത്. ക​​​​മ്യൂ​​​​ണി​​​​സ​​​​ത്തെ അ​​​​ധി​​​​കാ​​​​ര​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ച​​​​ട്ട​​​​ക്കൂ​​​​ടി​​​​നു​​​​ള്ളി​​​​ൽ​​​​നി​​​​ന്നു മാ​​​​നു​​​​ഷി​​​​ക​​​​മാ​​​​ക്കാ​​​​നാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹം ത​​​​ന്‍റെ എ​​​​ഴു​​​​ത്തു​​​​ക​​ളി​​​​ലൂ​​​​ടെ ആ​​​​ദ്യ​​​​കാ​​​​ല​​​​ത്തു ശ്ര​​​​മി​​​​ച്ച​​​​ത്. എ​​​​ന്നാ​​​​ൽ, അ​​​​തി​​​​നെ ആരോഗ്യപരമായ വി​​​​മ​​​​ർ​​​​ശ​​​​ന​​​​മാ​​​​യി അം​​​​ഗീ​​​​ക​​​​രി​​​​ക്കാ​​​​ൻ ക​​​​മ്യൂ​​​​ണി​​​​സ്റ്റ് പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി ത​​​​യാ​​​​റാ​​​​യി​​​​ല്ല. മ​​​​റി​​​​ച്ച് , അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ പു​​​​സ്ത​​​​ക​​​​ങ്ങ​​​​ൾ നി​​​​രോ​​​​ധി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും പു​​​​സ്ത​​​​ക​​​​ശാ​​​​ല​​​​ക​​​​ളി​​​​ൽ​​നി​​​​ന്നും ലൈ​​​​ബ്ര​​​​റി​​​​ക​​​​ളി​​​​ൽ​​നി​​​​ന്നും പി​​​​ൻ​​​​വ​​​​ലി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യു​​മാ​​ണ് ചെ​​​​യ്ത​​​​ത്. 

കു​​​​ന്ദേ​​​​ര​​​​യു​​​​ടെ ചെ​​​​ക്ക് പൗ​​​​ര​​​​ത്വ​​​​വും റ​​​​ദ്ദാ​​​​ക്ക​​​​പ്പെ​​​​ട്ടു. ഒ​​​​ടു​​​​വി​​​​ൽ അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹം ക​​​​മ്മ്യൂ​​​​ണി​​​​സ്റ്റ് പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി​​​​യു​​​​ടെ അ​​​​പ​​​​ച​​​​യ​​​​ത്തി​​​​ൽ നി​​​​രാ​​​​ശ​​​​നാ​​​​യി ത​​​​ന്‍റെ ജീ​​​​വി​​​​ത​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ആ​​​​ദ്യ 30 വ​​​​ർ​​​​ഷ​​​​ങ്ങ​​​​ളെ നി​​​​രാ​​​​ക​​​​രി​​​​ക്കേ​​​​ണ്ടി​​​​വ​​​​രു​​​​മെ​​​​ന്നു സ​​​​ങ്ക​​​​ട​​​​പ്പെ​​​​ട്ടു. ഈ ​​​​സ​​​​ങ്ക​​​​ട​​​​ത്തെ തു​​​​ട​​​​ർ​​​​ന്ന് അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹം ഒ​​​​രു പൊ​​​​തു​​​​ച​​​​ട​​​​ങ്ങി​​​​ൽ ന​​​​ട​​​​ത്തി​​​​യ പ്ര​​​​സം​​​​ഗ​​​​ത്തി​​​​ൽ ഇ​​​​ങ്ങ​​​​നെ പ​​​​റ​​​​ഞ്ഞു. “ഞാ​​​​ൻ എ​​​​ഴു​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യ​​​​ത്തി​​​​ലേ​​​​ക്കു ന​​​​ട​​​​ക്കാ​​​​ൻ തീ​​​​രു​​​​മാ​​​​നി​​​​ച്ചു. ഇ​​​​നി​​​​യും എ​​​​നി​​​​ക്ക് അ​​​​വ​​​​രോ​​​​ടു പ​​​​റ​​​​യാ​​​​ൻ ഒ​​​​ന്നു​​​​മി​​​​ല്ല. അ​​​​വ​​​​ർ അ​​​​ധി​​​​കാ​​​​ര​​​​ത്തി​​​​നു​​വേ​​​​ണ്ടി ഏ​​​​റ്റ​​​​വും മ​​​​ഹ​​​​ത്താ​​​​യ ആ​​​​ദ​​​​ർ​​​​ശ​​​​ങ്ങ​​​​ളെ ത​​​​ള്ളി​​​​ക്ക​​​​ള​​​​ഞ്ഞി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്നു. മാ​​​​ന​​​​വി​​​​ക​​​​ത​​​​യി​​​​ലൂ​​​​ന്നി​​​​യ​​​​ല്ലാ​​​​ത്ത ഒ​​​​രു ആ​​​​ദ​​​​ർ​​​​ശ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ​​​​ക്കും നി​​​​ല​​​​നി​​​​ൽ​​​​പ്പി​​​​ല്ലെ​​​​ന്ന് അ​​​​വ​​​​ർ തി​​​​രി​​​​ച്ച​​​​റി​​​​യു​​​​ന്ന കാ​​​​ലം വ​​​​രു​​​​മെ​​​​ന്നു ഞാ​​​​ൻ പ്ര​​​​തീ​​​​ക്ഷി​​​​ക്കു​​​​ന്നു.” പി​​​​ന്നീ​​​​ട് 1975ൽ ​​​​അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹം ഭാ​​​​ര്യ​​​​യോ​​​​ടൊ​​​​പ്പം ഫ്രാ​​​​ൻ​​​​സി​​​​ലേ​​​​ക്ക് കു​​​​ടി​​​​യേ​​​​റി, അ​​​​വി​​​​ടെ  അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹം റെ​​​​ന്ന​​​​സ് സ​​​​ർ​​​​വ​​​​ക​​​​ലാ​​​​ശാ​​​​ല​​​​യി​​​​ൽ അ​​​​ധ്യാ​​​​പ​​​​ക​​​​നാ​​​​യി. 

ഫ്രാ​​​​ന്‍സി​​​​ലെ​​​​ത്തി ഫ്ര​​​​ഞ്ച് എ​​​​ഴു​​​​ത്തു​​​​കാ​​​​ര​​​​നാ​​​​യി

1981ല്‍ ​അ​ദ്ദേ​ഹം ഫ്ര​ഞ്ച് പൗ​ര​നാ​യി. പി​ന്നീ​ട്, ഫ്ര​ഞ്ച് ഭാ​ഷ​യി​ല്‍ എ​ഴു​താ​നും ഫ്ര​ഞ്ച് എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​നെ​ന്ന് അ​റി​യ​പ്പെ​ടാ​നു​മാ​ണ് ആ​ഗ്ര​ഹി​ച്ച​ത്. ആ​ദ്യ​കാ​ല​ത്ത് ചെ​ക്ക് ഭാ​ഷ​യി​ലെ​ഴു​തി​യ ത​ന്‍റെ കൃ​തി​ക​ള്‍ ഫ്ര​ഞ്ച് ഭാ​ഷ​യി​ലേ​ക്കു വി​വ​ർ​ത്ത​നം ചെ​യ്യു​ക​യാ​ണ്  അ​ദ്ദേ​ഹം ആ​ദ്യം ചെ​യ്ത​ത്. 1973ലാ​ണ് കു​ന്ദേ​ര​യു​ടെ ആ​ദ്യ​നോ​വ​ല്‍ പു​റ​ത്തു​വ​രു​ന്ന​ത്. 'ലൈ​ഫ് ഈ​സ് എ​ല്‍​സ് വേ​ര്‍’ എ​ന്ന ഈ ​നോ​വ​ലി​ല്‍ ഒ​രു യു​വ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ക്കാ​ര​ന്‍റെ ക​ഥ​യാ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹം പ​റ​ഞ്ഞ​ത്. അ​പ​വാ​ദ​ങ്ങ​ളി​ല്‍​പ്പെ​ട്ട് ആ​ത്മ​സ​സം​ഘ​ര്‍​ഷം അ​നു​ഭ​വി​ക്കു​ന്ന  ഒ​രു ക​വി​കൂ​ടി​യാ​യി​രു​ന്നു നോ​വ​ലി​ലെ പ്ര​ധാ​ന ക​ഥാ​പാ​ത്രം. ക​ല​യി​ലൂ​ടെ​യും വി​പ്ല​വ​ത്തി​ലൂ​ടെ​യും സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യം തേ​ടു​ന്ന ത​ന്റെ നാ​യ​ക​നി​ലൂ​ടെ യു​വ​ത്വ​ത്തി​ന്റെ പ്ര​തീ​ക്ഷ​ക​ളും ഭാ​വ​ന​ക​ളു​മാ​ണ് കു​ന്ദേ​ര ചി​ത്രീ​ക​രി​ച്ച​ത്.

 പി​ന്നീ​ട്, ദ ​ബു​ക്ക് ഓ​ഫ് ലാ​ഫ്റ്റ​ര്‍ ആ​ന്‍​ഡ് ഫൊ​ര്‍​ഗെ​റ്റിം​ഗ്’ എ​ന്ന കൃ​തി പു​റ​ത്തി​റ​ങ്ങി​യ​തോ​ടെ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ര​ച​ന​ക​ൾ ലോ​കം ശ്ര​ദ്ധി​ച്ചു തു​ട​ങ്ങി. 1979-ലാ​ണ് ദി ​ബു​ക്ക് ഓ​ഫ് ലാ​ഫ​ര്‍ ആ​ന്‍​ഡ് ഫൊ​ര്‍​ഗെ​റ്റിം​ഗ് പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ച​ത്.  മാ​ജി​ക് റി​യ​ലി​സ​ത്തി​ന്റെ വി​ഭാ​ഗ​ത്തി​ലാ​ണ് ഈ ​കൃ​തി ഉ​ള്‍​പ്പെ​ട്ടി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്.  ക​മ്മ്യൂ​ണി​സ്റ്റ് ഭ​ര​ണ​കൂ​ടം അ​ധി​കാ​ര​മൊ​ഴി​ഞ്ഞെ​ങ്കി​ലും ജ​ന്മ​ദേ​ശ​ത്തേ​ക്കു മ​ട​ങ്ങാ​ന്‍ കു​ന്ദേ​ര ത​യാ​റാ​യി​ല്ല.  ഒ​രി​ക്ക​ല്‍ ഒ​രു ജ​ര്‍​മ​ന്‍ ജേ​ര്‍​ണ​ലി​സ്റ്റ് ഇ​ക്കാ​ര്യം ചോ​ദി​ച്ച​പ്പോ​ള്‍ ഒ​രു തി​രി​ച്ചു പോ​ക്ക് ഇ​നി​യു​ണ്ടാ​വു​മെ​ന്നു തോ​ന്നു​ന്നി​ല്ല. അ​ത് ഇ​പ്പോ​ള്‍ എ​ന്റെ സ്വ​പ്ന​ത്തി​ല്‍ പോ​ലു​മി​ല്ല. ജ​ന്മ​നാ​ടി​ന്റെ  മ​ണ​ത്തെ​യും രു​ചി യെ​യും ഭാ​ഷ​യെ​യും സം​സ്കാ​ര​ത്തെ​യും ഞാ​ന്‍ എ​ന്നോ​ടൊ​പ്പം കൊ​ണ്ടു പോ​ന്നി​ട്ടു​ണ്ട​ല്ലോ എ​ന്നാ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹം മ​റു​പ​ടി പ​റ​ഞ്ഞ​ത്.  തൊ​ണ്ണൂ​റു​ക​ളു​ടെ തു​ട​ക്കം മു​ത​ല്‍ കു​ന്ദേ​ര​യു​ടെ എ​ഴു​ത്തി​നു​ള്ള വി​ല​ക്ക് ചെ​ക്കോ​സ്ലൊ​വാ​ക്യ​യി​ല്‍ അ​നൗ​ദ്യോ​ഗി​ക​മാ​യി നീ​ങ്ങി​യി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ലും ’ദ ​അ​ണ്‍​ബെ​യ​റ​ബി​ള്‍ ലൈ​റ്റ്നെ​സ് ഓ​ഫ് ബീ​യിം​ഗ്’  പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​ത് 2006ലാ​ണ്. സ്റ്റി​വ​ല്‍ ഓ​ഫ് ഇ​ന്‍​സി​ഗ്നി​ഫി​ക്ക​ന്‍​സ് ആ​ണ് കു​ന്ദേ​ര​യു​ടെ അ​വ​സാ ന ​നോ​വ​ല്‍ 


എ​​​​ഴു​​​​ത്തി​​​​ലും ത​​​​ത്വ​​​​ചി​​​​ന്ത​​​​ക​​​​ൻ

ഒ​രി​ക്ക​ൽ ഒ​രു അ​ഭി​മു​ഖ​ത്തി​ൽ, ത​ന്‍റെ എ​ഴു​ത്തു ജീ​വി​ത​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ചോ​ദ്യ​ത്തി​ന് കു​ന്ദേ​ര ന​ൽ​കി​യ ഉ​ത്ത​രം ഇ​ങ്ങ​നെ:  “ചി​ല​പ്പോ​ൾ ഞാ​ൻ ചി​ന്തി​ക്കാ​റു​ണ്ട്, എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​നാ​യി​രു​ന്നി​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ ഞാ​ൻ ആ​രാ​കു​മാ​യി​രു​ന്നു​വെ​ന്ന്. എ​നി​ക്കു തോ​ന്നു​ന്ന​ത് ഒ​രു ഫി​ലോ​സ​ഫ​ർ ആ​കു​മാ​യി​രു​ന്നു​വെ​ന്നാ​ണ്. ക​മ്യൂ​ണി​സ്റ്റ് ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ളോ​ടു​ള്ള ആ​ഭി​മു​ഖ്യ​മാ​ണ് എ​ന്നെ രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ​ക്കാ​ര​നാ​ക്കി​യ​ത്. അ​തേ ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ളോ​ടു​ള്ള ഇ​ഷ്ട​മാ​ണ് എ​ന്നെ ക​മ്യൂ​ണി​സ്റ്റ് വി​രു​ദ്ധ​നു​മാ​ക്കി​യ​ത്. ക​മ്യൂ​ണി​സ്റ്റ് ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ളോ​ടു​ള്ള അ​ടു​പ്പ​വും കാ​ലാ​നു​സൃ​ത​മാ​യി പ​രി​ഷ്ക​രി​ക്കാ​നു​ള്ള എ​ന്‍റെ ശ്ര​മ​ങ്ങ​ളു​മാ​ണ് എ​ന്‍റെ എ​ല്ലാ എ​ഴു​ത്തു​ക​ളു​ടെ​യും അ​ടി​ത്ത​റ. ശ​രിക്കും ​വ​ള​രെ വി​ശാ​ല​വും തു​റ​ന്ന​തു​മാ​യ മ​ന​സു​ള്ള​വ​ര്‍​ക്കും പ​ക്വ​തയോടെ​യും വ്യ​ത്യ​സ്ത​മാ​യും ജീ​വി​ത​ത്തെ നേ​രി​ടു​ന്ന​വ​ര്‍​ക്കും വേ​ണ്ടി​യാ​ണു ഞാ​ന്‍ എ​ഴുതാ​റെ​ന്നാ​ണ് എ​നി​ക്കു തോ​ന്നി​യി​ട്ടു​ള്ള​ത്. അ​ധി​കം ചി​ന്തി​ക്കേ​ണ്ട ആ​വ​ശ്യമി​ല്ലാ​തെ വാ​യി​ക്കാ​നു​ള്ള പു​സ്ത​കം തേ​ടു​ന്ന​വ​ര്‍​ക്ക് എ​ന്റെ പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ള്‍ രുചി​ക്കി​ല്ല എ​ന്ന് എ​നി​ക്ക് ന​ന്നാ​യി അ​റി​യാം.’’ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ കൃ​തി​ക​ൾ വാ​യ​ക്കു​ന്പോ​ൾ വാ​യ​ന​ക്കാ​ര​നു മ​ന​സി​ലാ​വു​ന്ന കാ​ര്യ​മാ​ണി​ത്. ആ ​കൃ​തി​ക​ളെ​ല്ലാം ഒ​രു ത​ര​ത്തി​ല​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ മ​റ്റൊ​രു ത​ര​ത്തി​ൽ ത​ത്വ​ചി​ന്താ​പ​ര​മാ​ണെ​ന്നു ന​മു​ക്കു വി​ല​യി​രു​ത്താ​നാ​വും പ്ര​തീ​ക്ഷ​ക​ളും മോ​ഹ​ങ്ങ​ളും മോ​ഹ​ഭം​ഗ​ങ്ങ​ളും ആ​കാം​ക്ഷ​യും ദു​ര​ന്ത​ങ്ങ​ളും വ്യ​ക്തി ദു​ഖ​ങ്ങ​ളും ഏ​കാ​ന്ത​ത​യും ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ അ​ർ​ഥ​മി​ല്ലാ​യ്മ​യു​മെ​ല്ലാം അ​ദ്ദേ​ഹം ത​ന്‍റെ നോ​വ​ലു​ക​ളി​ൽ ആ​വി​ഷ്ക​രി​ച്ചു. ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ ഒ​രു മ​നു​ഷ്യ​ൻ ക​ട​ന്നു​പോ​കു​ന്ന എ​ല്ലാ സ​ന്തോ​ഷ​ങ്ങ​ളും സ​ങ്ക​ട​ങ്ങ​ളും സം​ഘ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ളും വൈ​കാ​രി​ക തീ​വ്ര​ത​ക​ളും അ​ഭി​നി​വേ​ശ​ങ്ങ​ളും ഉ​ന്മാ​ദ​ങ്ങ​ളും കു​ന്ദേ​ര​യു​ടെ ര​ച​ന​ക​ളി​ൽ നി​റ​ഞ്ഞു തു​ളു​ന്പി​യി​രു​ന്നു. 

നൊ​​​​ബേ​​​​ൽ പു​​​​ര​​​​സ്കാ​​​​രം അ​​​​ക​​​​ലെ

 ഗ​​​​ബ്രി​​​​യേ​​​​ൽ ഗാ​​​​ർ​​​​സി​​​​യ മാ​​​​ർ​​​​ക്കേ​​​​സി​​​​നും ഒ​​​​ർ​​​​ഹാ​​​​ൻ പാ​​​​മു​​​​ക്കി​​​​നു​​​​മൊ​​​​പ്പം ലോ​​​​ക​​​​മെ​​​​ന്പാ​​​​ടും ആ​​​​രാ​​​​ധ​​​​ക​​​​രെ സൃ​​​​ഷ്ടി​​​​ച്ച കു​​​​ന്ദേ​​​​ര നി​​​​ര​​​​വ​​​​ധി​​​​ത​​​​വ​​​​ണ നൊ​​​​ബേ​​​​ൽ പു​​​​ര​​​​സ്കാ​​​​ര​​​​ത്തി​​​​നു നി​​​​ർ​​​​ദേ​​​​ശി​​​​ക്ക​​​​പ്പെ​​​​ട്ടെ​​​​ങ്കി​​​​ലും ഒ​​​​രി​​​​ക്ക​​​​ലും പു​​​​ര​​​​സ്കാ​​​​രം തേ​​​​ടി​​​​യെ​​​​ത്തി​​​​യി​​​​ല്ല. ഇ​​​​ക്കാ​​​​ര​​​​ണ​​​​ത്തെ​​​​ക്കു​​​​റി​​​​ച്ച് ഒ​​​​രി​​​​ക്ക​​​​ൽ അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹ​​​​ത്തോ​​​​ടു ചോ​​​​ദി​​​​പ്പോ​​​​ൾ അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹം പ​​​​റ​​​​ഞ്ഞ​​​​ത് “ പു​​​​ര​​​​സ്കാ​​​​ര​​​​ങ്ങ​​​​ൾ ബാ​​​​ധ്യ​​​​ത​​​​യാ​​​​ണ്. എ​​​​ഴു​​​​ത്തി​​​​ൽ ഞാ​​​​ൻ സ്വ​​​​ത​​​​ന്ത്ര​​​​നാ​​​​ണ്. എ​​​​ന്‍റെ ചി​​​​ന്ത​​​​ക​​​​ളെ ഞാ​​​​ൻ കെ​​​​ട്ട​​​​ഴി​​​​ച്ചു വി​​​​ട്ടി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യാ​​​​ണ്. പു​​​​ര​​​​സ്കാ​​​​ര​​​​ങ്ങ​​​​ൾ ചി​​​​ല​​​​പ്പോ​​​​ഴെ​​​​ങ്കി​​​​ലും ത​​​​ട​​​​സ​​​​മാ​​​​യേ​​​​ക്കാം’’ എ​​​​ന്നാ​​​​ണ്. മാ​​​​ർ​​​​ക്കേ​​​​സി​​​​ന്‍റെ ‘ഏ​​​​കാ​​​​ന്ത​​​​ത​​​​യു​​​​ടെ നൂ​​​​റു​​​​വ​​​​ർ​​​​ഷ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ’ പോ​​​​ലെ​​​​യൊ പാ​​​​മു​​​​ക്കി​​​​ന്‍റെ ‘ദ ​​​​മ്യൂ​​​​സി​​​​യം ഓ​​​​ഫ് ഇ​​​​ന്ന​​​​സെ​​​​ൻ​​​​സ്’ പോ​​​​ലെ​​​​യോ അ​​​​ത്ര ല​​​​ളി​​​​ത​​​​മാ​​​​യി വാ​​​​യി​​​​ക്കാ​​​​ൻ ക​​​​ഴി​​​​യു​​​​ന്ന കൃ​​​​തി​​​​യ​​​​ല്ല ‘ദ ​​​​അ​​​​ൺ ബെ​​​​യ​​​​റ​​​​ബി​​​​ൾ ലൈ​​​​റ്റ്നെ​​​​സ് ഓ​​​​ഫ് ബി​​യീം​​​​ഗ്’. ഈ ​​​​നോ​​​​വ​​​​ലി​​​​നു കു​​​​ന്ദേ​​​​ര ന​​​​ൽ​​​​കി​​​​യി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന ഫി​​​​ലോ​​​​സ​​​​ഫി​​​​ക്ക​​​​ൽ ട​​​​ച്ചാ​​​​ണ് അതിനു കാരണം. പ്രാ​ഗ് വ​സ​ന്ത​ത്തി​ന്റെ പ​ശ്ചാ​ത്ത​ല​ത്തി​ലാ​ണ് ദ ​അ​ണ്‍​ബേ​റ​ബി​ള്‍ ലൈ​റ്റ്‌​നെ​സ് ഓ​ഫ് ബീ​യിം​ഗ് ര​ചി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്. സോ​വി​യ​റ്റ് ടാ​ങ്കു​ക​ള്‍ ചെ​ക്ക് ത​ല​സ്ഥാ​ന​മാ​യ പ്രാ​ഗി​ലൂ​ടെ ഉ​രു​ളു​മ്പോ​ള്‍, തോ​മാ​സ്-​തെ​രേ​സ, സ​ബീ​ന-​ഫ്രാ​ന്‍​സ് എ​ന്നീ ര​ണ്ട് ദ​മ്പ​തി​ക​ളു​ടെ ജീ​വി​ത​മാ​ണ് നോ​വ​ല്‍ പ​റ​ഞ്ഞ​ത്. ജൂ​ലി​യ​റ്റ് ബി​നോ​ഷും ഡാ​നി​യ​ല്‍ ഡേ ​ലൂ​യി​സും അ​ഭി​ന​യി​ച്ച സി​നി​മ​യാ​യി ഇ​ത് മാ​റു​ക​യും കു​ന്ദേ​ര​യ്ക്ക് ലോ​ക​മെ​മ്പാ​ടും നി​ര​വ​ധി ആ​രാ​ധ​ക​രെ നേ​ടി​ക്കൊ​ടു​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു. സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​നു​ള്ള പ​ര​മോ​ന്ന​ത പു​ര​സ്‌​കാ​രം അ​ന്യ​മാ​യി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ലും ക​ഴി​ഞ്ഞ അ​ര നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​നി​ടെ ലോ​കം ക​ണ്ട ഏ​റ്റ​വും പ്ര​തി​ഭാ​ശാ​ലി​യാ​യ എ​ഴു​ത്തു​കാ​രു​ടെ പ​ട്ടി​ക​യി​ല്‍ ആ​ദ്യ സ്ഥാ​ന​ത്ത് പേ​രെ​ഴു​തി​ച്ചേ​ര്‍​ത്താ​ണ് കു​ന്ദേ​ര വി​ട​വാ​ങ്ങു​ന്ന​ത്.

മാ​​​​ധ്യ​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ൽ​​നി​​​​ന്നകന്ന്

മാ​​​​ധ്യ​​​​മ​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ൽ നി​​​​റ​​​​ഞ്ഞുനി​​​​ൽ​​​​ക്കാ​​​​ൻ കുന്ദേര ഒ​​​​രി​​​​ക്ക​​​​ലും ആ​​​​ഗ്ര​​​​ഹി​​​​ച്ചി​​​​രു​​​​ന്നി​​​​ല്ല. ത​​​​ന്‍റെ കൃ​​​​തി​​​​ക​​​​ളെ​​​​ക്കു​​​​റി​​​​ച്ച് പ്ര​​​​സി​​​​ദ്ധീ​​​​ക​​​​രി​​​​ക്ക​​​​പ്പെ​​​​ട്ട പ​​​​ഠ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളും നി​​​​രീ​​​​ക്ഷ​​​​ണ​​​​ങ്ങ​​​​ളും വി​​​​മ​​​​ർ​​​​ശ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളും ഒ​​​​രു ത​​​​മാ​​​​ശ​​​​ക്ക​​​​ഥ വാ​​​​യി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​തു​​​​പോ​​​​ലെ വാ​​​​യി​​​​ച്ച് അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹം ത​​​​ള്ളി​​​​ക്ക​​​​ള​​​​ഞ്ഞി​​​​രു​​​​ന്നു. ത​​​​ന്‍റെ പ​​​​ല ര​​​​ച​​​​ന​​​​ക​​​​ളും രാ​​ഷ്‌​​ട്രീ​​​​യ വി​​​​വാ​​​​ദ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ സൃ​​​​ഷ്ടി​​​​ച്ചെ​​​​ങ്കി​​​​ലും അ​​​​തി​​​​ലൊ​​​​ന്നും അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹം ത​​​​ത്പ​​​​ര​​​​നാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നി​​​​ല്ല. മാ​​​​ർ​​​​ക്കേ​​​​സും പാ​​​​മു​​​​ക്കും യോസയും ഫ്യു​​​​ന്‍റെ​​​​സു​​​​മൊ​​​​ക്കെ ആ​​​​ഘോ​​​​ഷി​​​​ക്ക​​​​പ്പെ​​​​ട്ട​​​​പ്പോ​​​​ൾ കു​​​​ന്ദേ​​​​ര കാ​​​​ണാ​​​​മ​​​​റ​​​​യ​​​​ത്താ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. എ​​​​ന്നാ​​​​ൽ, അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ എ​​​​ഴു​​​​ത്ത് ആ​​​​ഘോ​​​​ഷി​​​​ക്ക​​​​പ്പെ​​​​ടു​​​​ക​​​​യും ചെ​​​​യ്തു. 

തെ​​​​റ്റു തി​​​​രു​​​​ത്തി; ജ​​​​ന്മ​​​​നാ​​​​ട് തി​​​​രി​​​​ച്ച​​​​റി​​​​ഞ്ഞു

നാ​ലു പ​തി​റ്റാ​ണ്ടി​നു ശേ​ഷം കു​ന്ദേ​ര​യെ ജ​ന്മ​നാ​ട് അം​ഗീ​ക​രി​ച്ചു. പ​റ്റി​യ തെ​റ്റ് ഏ​റ്റു​പ​റ​ഞ്ഞ് തൊ​ണ്ണൂ​റാം വ​യ​സി​ൽ പി​റ​ന്ന മ​ണ്ണി​ന്‍റെ പൗ​ര​ത്വം തി​രി​ച്ചു​ന​ല്കാ​ൻ രാ​ജ്യം ത​യാ​റാ​യി. ഫ്രാ​ൻ​സി​ലെ ചെ​ക്ക് അം​ബാ​സ​ഡ​ർ പീ​റ്റ​ർ ഡ്രൂ​ല​ക്, മി​ല​ൻ കു​ന്ദേ​ര​യെ നേ​രി​ൽ​ക്ക​ണ്ട് പൗ​ര​ത്വ​രേ​ഖ കൈ​മാ​റി​യ നി​മി​ഷം കു​ന്ദേ​ര​യു​ടെ ക​ണ്ണു​ക​ൾ സ​ന്തോ​ഷം​കൊ​ണ്ടു നി​റ​ഞ്ഞ​ത് ലോ​കം അ​ത്യ​ന്തം വൈ​കാ​രി​ക​മാ​യാ​ണ് വീ​ക്ഷി​ച്ച​ത്. ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ ചെ​ക്ക് എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​നെ സ്വ​ന്തം രാ​ജ്യം തി​രി​കെ കൊ​ണ്ടു​വ​ന്ന​താ​യി ചെ​ക്ക് റി​പ്പ​ബ്ലി​ക് പ്ര​ഖ്യാ​പി​ക്കു​ക​യും ചെ​ക്ക് റി​പ്പ​ബ്ലി​ക്കി​ലെ ഏ​റ്റ​വും അ​ഭി​മാ​ന​ക​ര​മാ​യ സാ​ഹി​ത്യ പു​ര​സ്‌​കാ​ര​ങ്ങ​ളി​ലൊ​ന്നാ​യ ഫ്രാ​ന്‍​സ് കാ​ഫ്ക സ​മ്മാ​നം അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്ത​നു സ​മ്മാ​നി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു.


No comments:

FACEBOOK COMMENT BOX